Aims To Provide :- Recognition, Self Esteem, Self Expression, Economic Security, Emotional Security

You may avail tax exemption under Section 80-G of Income Tax act 1961.

NOTE: At present we can accept donations from India only.
Gurbani Kirtan & Shabad Vichar Programs

Gurbani Session
on Every Monday
From 8:30 pm to 10:00 pm
Venue:
Gurdwara Singh Sabha, Sector 10, Raaj Nagar, Ghaziabad. NOTE: Please call +919818383839 or +919810131110 before visiting.

Gurbani Session
on Every Wednesday
From 7:30 pm to 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sahib, Sector 28, Fridabad (NOTE: Please contact 09811301678 before visiting the session.)

Gurbani Session
on Every Friday
From 8:30 pm to 10:00 pm
Venue:
The Living Treasure, 109, Mukherji Park, Behind Pacific Mall, New Delhi. (NOTE: Please contact +919811655321, 011-25981163, before visiting for the session)

Gurdwara Programme
on Sunday, 5 August 2018
From 8:30 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, Rajouri Garden

Gurdwara Programme
on Friday, 10 August 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, Dhudial Apartments, Madhuban Chowk, Pitampura, New Delhi

Gurdwara Programme
on Saturday, 11 August 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, C-4 Janakpuri, New Delhi

Gurdwara Programme
on Sunday, 12 August 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, UU Block, Pitampura, Near Rukmani Devi School and City Park hotel

Gurbani Seminar
on Wednesday, 15 August 2018
From 3:30 pm - 7:30 pm
Venue:
Guru Gobind Singh College of Commerce, Pitampura, New Delhi

Gurdwara Programme
on Friday, 17 August 2018
From 7:30 pm - 9:00 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, H Block, Saket, New Delhi

Gurdwara Programme
on Saturday, 18 August 2018
From 8:30 pm - 10:00 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, D Block, Tagore Garden, New Delhi

Gurdwara Programme
on Sunday, 19 August 2018
From 9:30 am - 11:00 am
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, Sector 11, Dwarka, Delhi

Gurdwara Programme
on Saturday, 25 August 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, Tagore Garden, (Super Bazar near Community Center) New Delhi

Gurdwara Programme
on Saturday, 1 September 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Guru Nanak Darbar, Mani Nagar, Ahmedabad

Gurdwara Programme
on Sunday, 2 September 2018
From 10:30 am - 12:30 pm
Venue:
Gurdwara Gobind Dham, S.G Highway, Ahmedabad

Gurbani Seminar
on Saturday, 8 September 2018
From 3:30 pm - 6:00 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, Rajouri Garden

Gurdwara Programme
on Sunday, 9 September 2018
From
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, Sector 22-23, Faridabad

Gurdwara Programme
on Saturday, 15 September 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Singh Sabha, Kohat Enclave, Pitampura, New Delhi

Gurdwara Programme
on Sunday, 16 September 2018
From 8:30 pm - 10:00 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, C Block, Kavi Nagar, Gaziabad

Gurdwara Programme
on Saturday, 22 September 2018
From 7:15 pm - 8:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, GK - I (Pahariwala Gurdwara), New Delhi

Gurdwara Programme
on Saturday, 29 September 2018
From 8:00 pm - 9:30 pm
Venue:
Gurdwara Sri Guru Singh Sabha, C-3, Lawrence Road, Delhi

Gurbani Seminar
on Tuesday, 2 October 2018
From 3:30 pm - 7:30 pm
Venue:
Faridabad

ਜਾਗਨਾ - ਜੀਵਨ ਜੁਗਤ


ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਪੈਦਾ ਹੋਇਆ ਸੀ ਤਾਂ ਮੇਰਾ ਕੋਈ ਨਾਮ ਨਹੀਂ ਸੀ ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਕਿ ਮੇਰਾ ਨਾਮ ਕਿਵੇਂ ਰਖਿਆ ਗਿਆ ਅੱਜ-ਕੱਲ੍ਹ ਆਸਪਾਸ ਦੀ ਦੁਨੀਆ ਨੂੰ ਵੇਖਦਿਆਂ ਪਤਾ ਲਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕਿਵੇਂ ਕਿਸੇ ਨਵੇਂ ਬੱਚੇ ਦੇ ਪੈਦਾ ਹੋਣਤੇ ਮਾਪੇ ਬੱਚੇ ਦੇ ਨਾਮ ਬਾਰੇ ਸੋਚਦੇ ਹਨ ਬੱਚੇ ਦਾ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਲਈ ਉਹ ਨਾਮ ਪ੍ਰਚਲਤ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕੋਈ ਵੀ ਮਾਤਾ-ਪਿਤਾ ਬੱਚੇ ਦਾ ਨਾਮ ਮੰਦਾ, ਭੈੜੇ ਭਾਵ ਅਰਥਾਂ ਵਾਲਾ ਨਹੀਂ ਰੱਖਦੇ ਹਨ ਸਭ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਬੱਚੇ ਦਾ ਚੰਗਾ ਨਾਮ ਰੱਖਣਾ ਹੀ ਪਸੰਦ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਇਹ ਗੱਲ ਵਖਰੀ ਹੈ ਕਿ ਵੱਡੇ ਹੋ ਕੇ ਅਸੀਂ ਉਸ ਨਾਮ ਵਾਲਾ ਕਿਰਦਾਰ ਬਣਦੇ ਹਾਂ ਜਾਂ ਨਹੀਂ ਕਈ ਤਾਂ ਇਹ ਵੀ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਮੇਰਾ ਨਾਮ ਮੇਰੇ ਤੋਂ ਪੁਛ ਕੇ ਨਹੀਂ ਰੱਖਿਆ ਗਿਆ ਸੀ ਮਾਤਾ-ਪਿਤਾ ਕਦੀ ਵੀ ਬੱਚੇ ਦਾ ਨਾਮ ਸੱਪ, ਚੂਹਾ, ਕੁੱਤਾ ਜਾਂ ਲੋਮੜੀ ਨਹੀਂ ਰੱਖਦੇ ਭਾਵਨਾ ਇਹ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਕਿ ਮੇਰੇ ਬੱਚੇ ਦਾ ਕਿਰਦਾਰ ਚੰਗੇ ਗੁਣਾਂ ਵਾਲਾ ਬਣੇ ਇਸ ਕਰਕੇ ਸਤ, ਸੰਤ, ਰੱਬੀ ਗੁਣਾਂ ਵਾਲਾ ਨਾਮ ਹੀ ਰਖਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਪਰ ਇਸ ਤੋਂ ਉਲਟ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਜਿਵੇਂ ਕਿਅਮੀਰਦਾਸਵੱਡਾ ਹੋ ਕੇ ਗਰੀਬ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ‘ਮੁਲਾਯਮਸਖ਼ਤ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ‘ਸ਼ੇਰਬਿੱਲੀ ਵਾਂਗੂੰ ਡਰਦਾ ਹੈ ਅਤੇਲੱਲੂਸਿਆਣਾ ਨਿਕਲਦਾ ਹੈ, ‘ਬੁੱਧੀਰਾਜਾਮੂਰਖ ਬਣ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤੇਮਨਜੀਤਵੱਡਾ ਹੋ ਕੇ ਮਨ ਤੋਂ ਹਾਰਿਆ ਦਿਸਦਾ ਹੈ

ਹੂਬਹੂ ਸਾਡੀ ਸਭ ਦੀ ਇਹੋ ਹਾਲਤ ਹੈ ਦਰਅਸਲ ਵੇਖਿਆ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਸਰੀਰ ਅਤੇ ਇਸ ਦਾ ਨਾਮ ਮਾਪਿਆਂ ਤੋਂ ਹੀ ਮਿਲਿਆ ਹੈ ਇਸ ਲਈ ਅਸੀਂ ਆਪਣੇ ਨਾਮ ਦਾ ਕਿਰਦਾਰ ਨਾ ਬਣਨ `ਤੇ ਜਾਂ ਆਪਣੇ ਸਰੀਰ ਵੱਲੋਂ ਕੀਤੇ ਮਾੜੇ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀ ਆਪ ਨਹੀਂ ਲੈਂਦੇ ਹਾਂ ਕਿਉਂਕਿ ਇਹ ਦੋਵੇਂ ਮਾਪਿਆਂ ਤੋਂ ਮਿਲੇ ਹਨ, ਇਹ ਸੋਚ ਕੇ ਮੁਕਤ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਹਾਂ

ਮੇਰਾ ਸਰੀਰ ਅਤੇ ਨਾਮ ਤਾਂ ਮਾਂਪਿਆਂ ਤੋਂ ਮਿਲਿਆ ਹੈ ਪਰ ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਸਮਾਜ ਦੀ ਧਾਰਣਾਵਾਂ ਨੂੰ ਵੇਖਦਿਆਂ ਮਾਂਪਿਆਂ ਵੱਲੋਂ ਪੜ੍ਹਾਈ ਕਰਵਾ ਕੇ ਪੈਰਾਂ ਤੇ ਖੜੇ ਹੋਣ ਲਈ ਇੱਕ ਹੋਰ ਕਿਰਦਾਰ ਵੀ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਕਿ ਪੜ੍ਹੋ `ਤੇ ਕਾਮਯਾਬ ਬਣੋ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਡਾਕਟਰ, ਇੰਜੀਨੀਅਰ, ਵਕੀਲ, ਜੱਜ ਆਦਿ ਬਣ ਕੇ ਆਪਣਾ ਅਤੇ ਮਾਪਿਆਂ ਦਾ ਨਾਮ ਰੋਸ਼ਨ ਕਰੋ ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਕਰਦਿਆਂ ਸਮਾਜ, ਪਰਿਵਾਰ, ਟੀ.ਵੀ, ਅਖ਼ਬਾਰ, ਫਿਲਮਾਂ ਰਾਹੀਂ ਮੇਰੇ ਜ਼ਹਿਨਚ ਕੁਝ ਪਾਇਆ ਗਿਆ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਮੇਰੇ ਸੰਸਕਾਰ ਬਣ ਗਏ ਅਤੇ ਮੇਰੀ ਇਕ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ ਬਣ ਗਈ ਨਾ ਚਾਹੁੰਦਿਆਂ ਹੋਇਆਂ ਵੀ ਅਚਨਚੇਤ, ਅਣਭੋਲ ਹੀ ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਮੇਰੇ ਕਿਰਦਾਰ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਬਣ ਗਏ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਭ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਮੈਂ ਧਰਮ ਵੀ ਮਾਤਾ-ਪਿਤਾ ਅਤੇ ਸਮਾਜ ਦਾ ਦਿੱਤਾ ਇਖ਼ਤਿਆਰ ਕਰ ਲਿਆ ਫਿਰ ਮੈਂ ਮਕਾਨ, ਪੈਸਾ, ਕਾਰ, ਜ਼ਾਤ ਸਭ ਨੂੰ ਹਾਸਿਲ ਕਰਨਤੇ ਜ਼ੋਰ ਲਗਾਇਆ ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਨੂੰ ਮੈਂ ਆਪਣੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਸਮਝ ਲਿਆ

ਸਿੱਟੇ ਵੱਜੋਂ ਜੋ ਵੀ ਮੇਰੀਆਂ ਯਾਦਾਂਚ ਵਸਿਆ ਹੈ, ਜੋ ਚੀਜ਼ਾਂ ਮੇਰੇ ਕਬਜ਼ੇਚ ਹਨ, ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਮੇਤ ਮੇਰਾ ਨਾਮ ਅਤੇ ਜ਼ਾਤ ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਨਾਲ ਮੇਰਾ ਰੁਤਬਾ ਬਣਿਆ ਹੈ ਸਰੀਰ, ਨਾਮ ਅਤੇ ਧਰਮ ਮਾਂਪਿਆਂ ਦਾ ਦਿੱਤਾ ਹੋਇਆ ਹੈ ਪਰ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਸਮਝ ਰਿਹਾਂ ਹਾਂ ਅਤੇ ਸਮਾਜ ਤੋਂ ਵੀ ਜੋ ਕੁਝ ਲਿਆ ਹੈ, ਇਸ ਸਭ ਕੁਝ ਨੂੰ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਨਾਮ, ਰੁਤਬਾ ਅਤੇ ਕਿਰਦਾਰ ਮੰਨ ਕੇ ਜਿਊ ਰਿਹਾ ਹਾਂ ਸਾਡੇ ਸਾਰਿਆਂ ਦੇ ਹਾਲਾਤ ਵੱਧ ਜਾਂ ਘੱਟ ਇਹੋ ਜਿਹੇ ਹੀ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਅਸੀਂ ਮੇਰੀ-ਮੇਰੀ ਕਹਿੰਦੇ ਹਾਂ, ਇਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਬਰਕਰਾਰ ਰੱਖਣਾ ਹੀ ਮੈਂ ਆਪਣਾ, ਨਿੱਜ, ਆਪਾ, ਹਉਮੈ ਸਮਝਦਾ ਹਾਂ

ਇਹ ਸਭ ਕੁਝ ਮੇਰੇ ਤੋਂ ਖੁਸ ਨਾ ਜਾਵੇ, ਘੱਟ ਨਾ ਜਾਵੇ, ਮੁੱਕ ਨਾ ਜਾਵੇ ਵਾਲੇ ਰੁਤਬੇ ਲਈ ਮੈਂ ਡਰਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹਾਂ ਤੇ ਮਹਿਨਤ ਮਸ਼ੱਕਤ ਕਰਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹਾਂ ਇਸੇ ਡਰ ਕਾਰਨ ਸਰੀਰਕ ਮੌਤ ਤੋਂ ਵੀ ਡਰ ਲਗਦਾ ਹੈ ਸਰੀਰਕ ਮੌਤ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ ਮੈਂ ਆਪਣੀ ਬਿਮਾਰੀ ਵੱਡੀ-ਵੱਡੀ ਕਰਕੇ ਦਸਦਾ ਹਾਂ ਅਤੇ ਵੱਡੇ-ਵੱਡੇ ਡਾਕਟਰ, ਟੈਸਟ ਦਵਾਈਆਂ ਅਤੇ ਵਿਟਾਮਿਨ ਵੀ ਖਾਂਦਾ ਹਾਂ ਇਸੇ ਹਉਮੈ ਵਾਲੇ ਨਾਮ, ਰੁਤਬੇ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਲਈ ਹੀ ਸਾਰੀ ਉਮਰ ਉੱਦਮ ਕਰਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹਾਂ

ਜੇਕਰ ਮੇਰਾ ਨਾਮ, ਰੁਤਬਾ, ਪੈਸਾ, ਜ਼ਮੀਨ, ਕਾਰ, ਇਜ਼ਤ ਕੋਈ ਖੋਹ ਕੇ ਲੈ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਮੇਰਾ ਕੁਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਬਚਦਾ ਭਾਵ ਮੇਰੀ ਹਉਮੈ ਕਿਰਦਾਰ ਦੀ ਹੋਂਦ ਹੀ ਮੁੱਕ ਗਈ ਜਾਂ ਖੋਹ ਲਈ ਗਈ ਜਾਂ ਗਵਾਚ ਗਈ ਇਸ ਹਉਂ ਨੂੰ ਬਰਕਰਾਰ ਰੱਖਣ ਲਈ ਹੀ ਤਥਾਕਥਿਤ 84 ਲੱਖ ਜੂਨਾਂ ਵਾਲੇ ਸਾਰੇ ਚੰਗੇ-ਮੰਦੇ ਕਰਮ ਮੈਂ ਕਰਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹਾਂ

ਡਾਰਵਿਨਕਹਿੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜੋ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਬਚਾ ਸਕੇ ਉਹ ਸਹੀ ਹੈ ਜਿਸਚ ਤਾਕਤ ਹੈ ਉਹ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਬਰਕਰਾਰ `ਤੇ ਬਚਾ ਕੇ ਰੱਖ ਸਕਦਾ ਹੈ ਭਾਵਚਲਤੀ ਕਾ ਨਾਮ ਗਾੜੀਜਾਂਜਿਸਕੀ ਲਾਠੀ ਉਸੀ ਕੀ ਭੈਂਸ ਇਹ ਸਭ ਤਾਂ ਜਾਨਵਰਾਂ ਜੀਆਂ-ਜੰਤਾਂ ਵਾਸਤੇ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਸੀ ਪਰ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਆਪਤੇ ਲਾਗੂ ਕਰਕੇ ਉਨ੍ਹਾਂ 84 ਲੱਖ ਜੂਨਾਂ ਦਾ ਕਿਰਦਾਰ ਨਿਭਾਉਣ ਲਗ ਪਿਆ ਅਤੇ ਮਨੁੱਖ ਨਾ ਬਣ ਸਕਿਆ ਜੋ ਪੈਦਾ ਹੋਣ ਵੇਲੇ ਨਿਰਮਲ, ਬੇਨਾਮ, ਕਿਰਦਾਰ ਸੀ ਉਸ ਉੱਤੇ ਬਹੁਤ ਕੁਝ ਥੋਪ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਅਤੇ ਥੋਪੇ ਹੋਏ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਲਈ ਮੇਰੀ ਮਿਹਨਤ ਲਗੀ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈ ਪਰ ਮਨੁੱਖ ਜੋ ਬੇਨਾਮ ਅਤੇ ਨਿਰਮਲ ਸੀ, ਮੁੜ੍ਹ ਉਹੀ ਕਿਰਦਾਰ ਹਾਸਲ ਨਾ ਕਰ ਸਕਿਆ

ਜੇਕਰ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਨਾਮ, ਰੁਤਬਾ, ਇੱਜ਼ਤ ਬਰਕਰਾਰ ਰੱਖਣ ਲਈ ਹਉਂ, ਨਿਜ ਨੂੰ ਨਾ ਬਚਾਵਾਂ ਤਾਂ ਜੋ ਬਚੇਗਾ ਉਹ ਕੇਵਲ ਰੱਬ ਦਾ ਬੰਦਾ (ਮਨੁੱਖ) ਹੀ ਕਹਿਲਾਵੇਗਾ ਇਸਦਾ ਮਤਲਬ ਇਹ ਕਿ ਜੇ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਕਿਰਦਾਰ ਦਾ ਬੁਰਕਾ, ਕਪੜਾ ਉਤਾਰ ਕੇ ਸਤਿਗੁਰ ਅੱਗੇ ਰੱਖ ਦੇਵਾਂ ਤਾਂ ਮੇਰਾ ਵਜੂਦ ਮਨੁੱਖ ਵਾਲਾ ਹੋਵੇਗਾ ਕੇਵਲ ਰੱਬ, ਸਤਿਗੁਰ ਦਾ ਦਾਸ, ਜਨ, ਸੇਵਕ, ਬੰਦਾ ਰਹਿ ਜਾਵੇਗਾ

ਜਿਵੇਂ ਰੱਬ ਸਾਰੀਆਂ ਜੂਨਾਂ ਨੂੰ ਰਿਜ਼ਕ ਦੇਂਦਾ ਹੈ ਉਂਝ ਹੀ ਮੈਨੂੰ ਵੀਸਤਿਗੁਰ ਦੀ ਮਤਦਾ ਸੱਚੇ ਭੋਜਨ ਦਾ ਰਿਜ਼ਕ ਹਰ ਵੇਲੇ ਮਿਲਦਾ ਹੈ ਆਪਣੇ ਕਿਰਦਾਰ ਦਾ ਬਣਾਇਆ ਮੁਖੌਟਾ ਉਤਾਰਨ `ਤੇ ਮੈਂ ਆਪ ਵੀ ਉਸ ਰਿਜ਼ਕ ਨੂੰ ਮਾਣਨ ਯੋਗ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹਾਂ ਫਿਰ ਤਾਂ ਮੈਂ 84 ਲੱਖ ਜੂਨਾਂ (ਕਈ ਕਰੋੜ ਜੂਨਾਂ ਵਾਲੇ ਸੁਭਾ) ਦੀ ਮੰਦੀ ਸੋਚ ਵਾਲੇ ਕਿਰਦਾਰ (ਸੁਭਾ) ਤੋਂ ਛੁੱਟ ਜਾਵਾਂਗਾ ਕੇਵਲ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਚੰਗੇ ਗੁਣਾਂ ਦਾ ਸੁਭਾ ਮੇਰੇਚ ਰਹਿ ਜਾਵੇਗਾ ਕਿਉਂਕਿ ਆਪਣੇ ਹਉਂ ਵਾਲੇ ਕਿਰਦਾਰ ਦੇ ਦਿਖਾਵੇ ਲਈ ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਜੂਨਾਂ ਦੇ ਗਲਤ ਸੁਭਾ ਅਪਣਾਉਂਦਾ ਸੀ ਹੁਣ ਉਹ ਸੁਭਾ ਛੱਡਣ ਨਾਲ ਮੇਰੀ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤਚ ਕੇਵਲ ਮਨੁੱਖਤਾ ਦਾ ਰੰਗ ਰਹਿ ਗਿਆ ਜਿਸ ਨੂੰ ਕੋਈ ਨਾਮ ਜਾਂ ਵਜੂਦ ਦੇਣ ਦੀ ਲੋੜ੍ਹ ਹੀ ਨਹੀਂ ਰਹੀ ਸਭ ਰੁਤਬੇ ਮੁੱਕ ਗਏ ਨਾ ਮੈ ਇੰਜੀਨਿਅਰ ਰਿਹਾ, ਨਾ ਮੈਂ ਪੈਸੇ ਜਾਇਦਾਦ ਦੇ ਹੰਕਾਰ ਵਾਲਾ ਰਿਹਾ, ਨਾ ਮੈਂ ਕੋਈ ਧਰਮੀ ਗਿਆਨੀ ਦੀ ਮਤ ਵਾਲਾ ਗਿਆਨਵਾਨ ਅਖਵਾਉਣ ਵਾਲਾ ਰਿਹਾ ਕੇਵਲਹਰਿ ਜਨੁ ਐਸਾ ਚਾਹੀਐ ਜੈਸਾ ਹਰਿ ਹੀ ਹੋਇਵਾਲੀ ਜੀਵਨੀ ਦੀ ਸੰਭਾਵਨਾ ਰਹਿ ਗਈਨਾ ਹਮ ਹਿੰਦੂ ਨ ਮੁਸਲਮਾਨ ਅਲਹ ਰਾਮ ਕੇ ਪਿੰਡੁ ਪਰਾਨ ਰਹਿ ਗਿਆ ਕੋਈ ਵੀ ਥੋਪਿਆ ਹੋਇਆ ਨਾਮ, ਰੁਤਬਾ, ਸ਼ੋਹਰਤ ਆਦਿ ਰਿਹਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁਣ ਮੇਰਾ, ਮੇਰੀ, ਮੈਂ ਕੁਝ ਵੀ ਪਕੜਚ ਨਹੀਂ ਹੈ ਹੁਣ ਉਸੀ ਬੱਚੇ ਵਾਲੀ ਅਵਸਥਾ ਰਹਿ ਗਈ ਜਿਸ ਬੱਚੇ ਦਾ ਨਾਮ ਮਾਂਪਿਆਂ ਨੇ ਹੁਣੇ ਰਖਿਆ ਹੀ ਨਹੀਂ ਕੇਵਲ ਬੇਨਾਮ ਬੱਚਾ, ਨਿਰਮਲ, ਸਾਫ਼ ਮਨ, ਬਾਲਬੁਧਿ ਹਾਂ

ਇਸਦਾ ਮਤਲਬ ਇਹ ਬਾਲਬੁਧਿ ਵਾਲਾ ਤਨ-ਮਨ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਮੈਨੂੰ ਆਪਣਾ ਸਿਰ (ਅਹੰਕਾਰ ਨਾਲ ਭਰਿਆ) ਉਤਾਰ ਕੇ ਰੱਖਣਾ ਪਵੇਗਾ ਸਤਿਗੁਰ ਦੀ ਮਤ ਅੱਗੇ ਜੇ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਸਾਰਾ ਨਾਮ, ਰੁਤਬਾ, ਧਨ, ਸਰੀਰ ਰੱਖ ਦੇਵਾਂ (ਜੋ ਕਿ ਹਉ, ਨਿਜ ਸੀ) ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਇਹ ਬਾਲਬੁਧਿ ਵਾਲਾ ਬੇਨਾਮ, ਨਿਰਮਲ ਤਨ-ਮਨ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਇਸਚ ਮੇਰਾ ਸਮਾਜਕ ਰੁਤਬਾ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਰਿਹਾ ਮਾਨ ਅਪਮਾਨ ਦੀ, ਉਸਤੱਤ ਨਿੰਦਾ ਦੀ ਗੁੰਜਾਇਸ਼ ਬਚੀ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁਣ ਕੇਵਲ ਸਾਫ਼ ਮਨ ਰੱਬ ਜੀ ਦੀ ਅੰਸ਼ ਹੈ ਹੁਣ ਕੇਵਲ ਖੁਦਾ ਦਾ ਬੰਦਾ ਬਚਿਆ ਜਿਸਦਾ ਕੋਈ ਨਾਮ ਨਹੀਂ ਹੈ

ਕਹੁ ਕਬੀਰ ਇਹੁ ਰਾਮ ਕੀ ਅੰਸੁ

(ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ, ਪੰਨਾ 871)

ਪਾਇਓ ਬਾਲ ਬੁਧਿ ਸੁਖੁ ਰੇ

(ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ, ਪੰਨਾ 214)

ਮਤਲਬ ਸਾਫ਼ ਹੈ ਕਿ ਬੇਨਾਮ ਸਾਫ਼ ਮਨ (ਬਾਲਬੁਧਿ) ਵਾਲੀ ਅਵਸਥਾ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਮੈਨੂੰ ਮੇਰੀ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ (ਕਿਰਦਾਰ) ’ਚੋਂ ਸਾਰੇ 84 ਲੱਖਾਂ ਜੂਨਾ ਵਾਲੇ ਸੁਭਾ (ਕਈ ਕਰੋੜ ਜੂਨਾਂ ਵਾਲੇ ਸੁਭਾ) ਛਡਣੇ ਹਨ ਹਉਮੈ ਭਰਪੂਰ ਸੋਚ ਅਤੇ ਖਿਆਲਾਂ ਦਾ ਸਿਰ ਕੱਟ ਕੇ ਰੱਖਣਾ ਪਿਆ ਉਨ੍ਹਾਂ ਸਭਨਾ ਵੱਲੋਂ ਜਿਊਂਦੇ ਜੀਅ ਮਰਨਾ ਪਿਆ ਇਸਦੇ ਸਦਕੇ ਇੱਕ ਨਵੀਂ ਜੀਵਨੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਈ ਇਹੋ ਜਾਗਨਾ ਹੈਜੀਵਤਿਆ ਮਰੀਐਨਵਾਂ ਜਨਮ ਹੈ ਜੋ ਥੋਪਿਆ ਕਿਰਦਾਰ ਵਾਲਾ ਨਾਮ, ਰੁਤਬਾ ਸੀ ਉਸਚ ਸਰੀਰਕ ਮੌਤ ਦਾ ਡਰ ਸੀ ਪਰਜੀਵਤਿਆਂ ਮਰ ਰਹੀਏ’ ’ਚ ਮੈਂ ਆਪਣੀ ਮਰਜ਼ੀ ਨਾਲ, ਇਸ ਰੁਤਬੇ ਤੋਂ ਮਰ ਜਾਣ ਵਾਲੀ ਮੌਤ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਕੀਤਾ ਹੈ ਅਤੇ ਮਰ ਕੇ `ਸਦ ਜੀਵਨ` ਪ੍ਰਾਪਤ ਕੀਤਾ ਹੈ

ਸਬਦਿ ਮਰਹੁ ਫਿਰਿ ਜੀਵਹੁ ਸਦ ਹੀ ਤਾ ਫਿਰਿ ਮਰਣੁ ਨ ਹੋਈ

(ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ, ਪੰਨਾ 604)

ਜੀਵਹੁ ਸਦ ਹੀਇਸੇ ਸਿਰ (ਮੈਂ - ਮੇਰੀ ਵਾਲੀ ਕੁਮਤ) ਨੂੰ ਕੱਟ ਕੇ ਰੱਖ ਦੇਣ ਵਾਲੀ ਜੀਵਨੀ ਦੀ ਅਵਸਥਾ ਹੈ ਮੈਂ ਮੇਰੀ (ਨਾਮ ਅਤੇ ਪ੍ਰਸਿੱਧੀ) ਦੀ ਮੌਤ ਮੈਂ ਆਪ ਪਸੰਦ ਕੀਤੀ ਅਤੇ ਨਵਾਂ ਜੀਵਨ ਮਿਲਿਆ ਹੈ ਇਹੀ ਤਾਂ ਮੰਗ ਸੀ, ਜਿਸਨੂੰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਕਮਾਇਆ ਸੁਭਾ ਵੀ ਮੇਰੀ ਆਪਣੀ ਪਸੰਦ ਹੈ

ਜਦੋਂ ਅਸੀਂ ਥੋਪੇ ਗਏ ਨਾਮ, ਤਨ, ਰੁਤਬੇ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਦੇ ਚੱਕਰਚ ਪਲ-ਪਲ ਮਰਦੇ ਹਾਂ ਅਤੇ ਖੁਆਰੀ ਤੋਂ, ਭਟਕਨਾ ਤੋਂ ਤੰਗ ਆ ਕੇ ਤੋਬਾ ਕਰਦੇ ਹਾਂ ਜਿਉਂ ਹੀ ਥੋਪੇ ਗਏ ਕਿਰਦਾਰ (ਨਾਮ, ਸੰਸਕਾਰਾਂ) ਤੋਂ ਛੁਟਦੇ ਹਾਂ ਤਾਂ ਜੋ ਨਵਾਂ ਜੀਵਨ (ਦੁਰਲਭ ਦੇਹ) ਮਿਲਦਾ ਹੈ, ਇਹ ਕੇਵਲ `ਸਤਿਗੁਰ ਕੈ ਜਨਮੇ ਗਵਨੁ ਮਿਟਾਇਆ ` ਕਾਰਨ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਮਾਂਪਿਆਂ ਵੱਲੋਂ ਦਿੱਤਾ ਸਰੀਰ ਅਤੇ ਨਾਮ ਬਦਲ ਗਿਆ ਹੁਣ ਸਤਿਗੁਰ ਦੇ ਦਿੱਤੇ ਨਾਮ (ਰੱਬੀ ਕਿਰਦਾਰ) ਵਾਲਾ ਨਵਾਂ ਤਨ (ਦੁਰਲਭ ਦੇਹ) ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋ ਗਿਆ

ਏਕ ਬੂੰਦ ਗੁਰਿ ਅੰਮ੍ਰਿਤੁ ਦੀਨੋ ਤਾ ਅਟਲੁ ਅਮਰੁ ਨ ਮੁਆ

(ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ, ਪੰਨਾ 612)

ਇਹੋ ਨਵਾਂ ਜਨਮ ਹੈ ਇਹ ਹੀ ਪੁਨਰ-ਜਨਮ ਹੈ ਹੁਣ ਸਰੀਰਕ ਮੌਤ ਦਾ ਡਰ ਚਲਾ ਗਿਆ ਬਲਕਿ ਰਜ਼ਾ ਅਨੁਸਾਰ ਇਸ ਤਨ (ਕੁਮਤ ਅਤੇ ਵਿਕਾਰੀ ਕਰਤੂਤਾਂ ਵਾਲਾ) ਦਾ ਬਿਨਸਨਾ ਮਨ ਨੇ ਕਬੂਲ ਕਰ ਲਿਆ ਸਰੀਰਕ ਮੌਤ ਨੂੰ ਆਪ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਦੇਖ ਸਕਦਾ, ਕੋਈ ਉਸਨੂੰ ਮਾਣ ਨਹੀਂ ਸਕਦਾ ਪਰ ਥੋਪੇ ਹੋਏ ਰੁਤਬੇ ਨਾਮ ਵਾਲੇ ਤਨ ਦੀ, ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ ਦੀ ਮੌਤ ਨੂੰ ਜਾਗ ਕੇ ਅਤੇ ਚੇਤੰਨਤਾਚ ਆਪ ਮਾਣ ਲਿਆ ਹੈ ਹੁਣ ਤਨ ਦੇ ਅੰਗਾਂ ਦੀ ਖਾਹਿਸ਼, ਤ੍ਰਿਸ਼ਨਾ ਮੁੱਕ ਗਈ ਅਤੇ ਉਸਤੱਤ-ਨਿੰਦਾ, ਮਾਨ-ਅਪਮਾਨ ਦੀ ਥਾਂ ਨਹੀਂ ਰਹੀ

ਹੁਣ ਰੱਬੀ ਗੁਣਾਂ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਇਹ ਜੰਮਿਆ ਨਵਾਂ ਬਾਲ ਚੰਗੇ ਗੁਣਾਂ ਵਲੋਂ ਦਿਨੋ-ਦਿਨ ਵੱਡਾ ਹੋਵੇਗਾ ਜੋ ਕਿ ਮਰਦਾ ਹੀ ਨਹੀਂਚੜੈ ਚਵਗਣ ਵੰਨੁ’, ‘ਨਾਨਕ ਨਿਰਗੁਣਿ ਗੁਣੁ ਕਰੇ ਗੁਣਵੰਤਿਆ ਗੁਣੁ ਦੇਅਤੇਪਾਇਓ ਬਾਲ ਬੁਧਿ ਸੁਖੁ ਰੇਦੀ ਅਵਸਥਾ ਨੂੰ ਸਦੀਵੀ ਮਾਣੇਗਾ

ਵੀਰ ਭੁਪਿੰਦਰ ਸਿੰਘ



LatesT


Living Treasure on Facebook